Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

The New Look và cuộc cách mạng thời trang những năm 50

Phong cách thời trang “Dáng vẻ mới” (the New Look) dành cho phụ nữ nổi lên từ studio của nhà thiết kế người Pháp Christian Dior (1905 – 1957) vào năm 1947, đặt dấu chấm hết cho phong cách thời trang trong thời chiến đã thống trị ngành thời trang từ năm 1939. Đó là một phong cách thời trang với những chiếc áo jacket ôm siết chặt ở eo và váy dài phủ chân. Đây là một thay đổi to lớn đối với phong cách thời trang khắc khổ thời chiến. Sau phong trào hạn chế nguyên vật liệu trong suốt Thế Chiến Thứ Hai, sự phung phí trong việc sử dụng vải của Dior là một cú sốc lớn.




Trong suốt Thế Chiến Thứ II (1939 – 1945), các nhà thiết kế và những người thợ may đã bị ép buộc thay đổi phong cách của mình do những quy định nghiêm ngặt trong thời chiến và sự hạn chế của nguồn nguyên vật liệu; quần áo phụ nữ được may vừa vặn với vai vuông vức và váy ngắn. Mặc dù luật định cho thời trang vẫn còn có hiệu lực tại Pháp, Anh và Mỹ vào năm 1947, bộ sưu tập “Dáng vẻ mới” của nhà thiết kế thời trang Dior đã phá vỡ tất cả mọi luật lệ của thời trang thời chiến: Những bộ trang phục của ông có vai tròn, dài, váy có nhiều nếp cuộn, và có eo nhỏ. Những chiếc váy này được lót bằng những loại chất liệu cao cấp và đắt tiền như vải lanh mịn hay taffeta và được trang trí bằng những chi tiết đẹp mắt. Phụ kiện đi kèm trang phục gồm có mũ, thường được đội lệch về một bên, găng tay dài và những loại trang sức đơn giản.

 Như Valerie Steele viết trong quyển Năm Mươi Năm Của Thời Trang: “Sự thèm muốn vẻ thanh lịch và sang trọng đã bị đàn áp trong nhiều năm chiến tranh, và phong cách Dáng vẻ mới hứa hẹn sẽ làm thỏa mãn điều đó”. Như Dior diễn tả phong cách thời trang này khi chúng được ra mắt, Dáng vẻ mới là “một biểu tượng của tuổi trẻ và tương lai”.









Nguồn : Mốt trẻ
Naomi Campell

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét